Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

MỘT SỐ LOẠI BÙA NGẢI VÀ CÁCH SỬ DỤNG

       Nhà nghiên cứu về các pháp thuật siêu hình là Ngộ Thường Tử đã viết trong báo Khoa Học Siêu lệnh xuất bản tại Hoa Kỳ năm 1990 đề tài thuộc lãnh vực này gọi là Man-đa-ra. Theo tác giả Ngộ Thượng Tả thì Man- Đa-ra tốt là lệnh Phù. Đó là những pháp thuật để bảo vệ chánh pháp, ngăn ngừa ác quỷ. Người tu theo đạo Man- Đa-ra giáo (  Mật giáo, Chôn ngôn tông ) gom vào đó sức linh của Phận Thánh, Tiên, Thần để trừ tà ma, ác quỷ, bảo hộ sinh mệnh, nhà cửa, đình chùa lăng miếu. Đây là một pháp môn tối cổ và đặc biệt của người Tây Tạng.

Pháp môn này gồm có:

Linh phù ( Man-đa-ra ), Thần chú Dharani và Pháp ấn ( Mudrâ ).

     1 ) Linh phù là lá bùa tính được họa trên giấy hay trong hư không có công dụng chữa bệnh, trừ tà ma...2) Thần chú là những ngôn từ bí mật có thể đọc thành tiếng hay đọc thầm trong miệng, hoặc chỉ nghĩ đến trong tâm ( gọi là Mật thanh thần chú hay Mật tâm thần chú ).Công dụng của Mật thanh thần chú là để biết rõ về tiền kiếp của người khác hay của chính mình.3) Pháp ấn, theo Ngộ Thường Tử thì Pháp ấn ( Mudrâ)

là biểu tượng, phù hiệu giống các thủ lệnh của quân đội ( thường biểu lộ qua tay, ngón tay... ). Có nhiều cách bắt ấn tuỳ theo công dụng ví dụ bắt ấn trừ tà ma yêu quái gọi là Phục ma ấn, truyền đạt năng lực, tư duy, giác ngộ qua tâm não gọi là Tâm ấn...
Nhà nghiên cứa về sự vi diệu kỳ bí của Man-đa-la là Meita Copony đã cho rằng , chỉ cần nhìn sơ cấu trúc của một biểu tượng về Man-đa-la cũng thấy sự huyền diệu lạ lùng. Thứ nhất là vùng trung tâm nơi phát nguồn những tia sáng hào quang rồi đến vùng chu vi, ngoại biên của vòng tròn là những dạng thể và ánh sáng cùng màu sắc của những gì có tính cách huyền bí thuộc năng lực  siêu linh, nơi phát sinh ra tất cả mọi sự sống, mọi vật chất tồn tại trong không gian và thời gian...Nguồn sáng lung linh tuôn tràn từ trung tâm điểm của Man-đa-la xoay vòng chuyển hóa từ trong ra ngoài, tỏa ra muôn vạn hướng rồi lại chuyển động quay trở về chốn tận cùng thâm sâu của trung tâm điểm của Man-đa-la. Trung tâm điểm ấy được xem như là điểm khởi đầu và chấm dứt. Man- Đa-la được xem như là cái bánh xe mặt trời. Man-đa-la có mặt khắp nơi trong vũ trụ .

          Hai nhà nghiên cứu nổi tiếng về Man-đa-la là José và Miriam Arguelles, trong những tác phẩm viết về đề tài này đã ghi nhận rằng:" trong vũ trụ đều có dạng thể của Man-đa-la. Từ những có thể của bào tử, loài phiêu sinh ( Plankton ) đến cả bông hoa còn nụ hay xoè nở ... Chính con mắt người  và thú cũng là hình ảnh của Man-Đa-la...

           Trong cuốn Mandala của José và Mirian Arguelles xuất bản năm 1972 tại Hoa kỳ ( Shambhala Publication, inc-72 1 ) có trình bày một sơ đồ rất kỳ diệu sơ đồ quy tụ mọi biểu tượng của các lý thuyết Tôn giáo, Tâm linh siêu hình  gọichung là Man-đa-la của nhịp chu kỳ (tuần hoàn) sinh hóa .

           Bùa Thái Công :

       Gọi là bùa THáI CÔNG vì loại bùa này có ghi chú rõ ràng tên của một nhân vật có khả năng trị yêu quái. Nhân vật ấy chính là Khuông Tử Nha hay còn gọi là Khuông Thái Công xuất hiện vào thời nhà Châu ( Trung Hoa ) . Khuông Thái Công thường có một bửu bối đặc biệt gọi là Roi Đả Thần. Roi này mỗi lần đượcc Thái Công vung ra là Thần tiên đều sợ và bị khuất phục. Do đó, bọn ma quỷ yêu quái khiếp sợ roi đả thần vô cùng. Chính vì lẽ đó mà vào ngày đầu năm ở Trung Hoa cũng như ở Việt Nam thường có tục lệ dán bùa trấn yểm ma quỷ trước cửa nhà bằng bùa Thái Công.
     Bùa Thái Công có được vẽ trên một tờ giấy vẽ 5 vạch ngang 4 vạch dọc. Phía dưới đề chữ Khương Thái Công tại thử ( có nghĩa là Khuông Thái Công hiện ở đây ).
          Người Việt Nam ngày xua gọi bùa này bằng danh từ rất bình dân là Bùa Tứ Tung Ngũ Hoành ( ngang dọc ) Bùa này cũng còn thấy xuất hiện ở ngọn cây nêu vào dịp Tết. Bùa này không vẽ mà đan bằng tre. Tre được lướt, vót thành những dải dẹp đan ngang và dọc , chừa những phần cuối xòe ra.

     Treo lá Ngải trừ ma quái :

ILá ngải cứu là một loại lá có nhiều công dụng về dược tính như làm dịu không khí nóng bức ,lọc sạch không khi giúp sự hô hấp được thuận lợi.
          Vào ngày Tết Đoàn Ngọ tức là ngày mồng 5 tháng 5 , người Việt Nam thường có tục lệ treo chùm lá Ngải ở trước nhà để trừ tà,  ma quỷ, đuổi bênh tật.       

Bùa trừ ma quỷ củatrẻ con :

      Bùa nầy trong dân gian còn gọi là bùa  Ngủ sắc. Trẻ con khi đeo bùa này vào cổ, trước ngực sẽ
có được nhiều lợi điểm là không khóc đêm, ngủ không giật mình, không sợ sệt, không bị ma quỷ quấy phá. Ngoài ra Bùa Ngủ sắc còn khiến các loài rắn, rết, nhện độc tránh xa. Bùa Ngũ sắc gồm các thứ như sau:
- Các hạt Mùi : Có mùi rất thơm , kỵ gió nắng hay trở trời , được cho vào một cái túi vải màu vàng hình vuông may lại bằng chỉ ngủ sắc. Khi may, để chừa lại ở các góc những tua chỉ màu ( để ở ba góc còn góc thứ tư thì buộc chỉ để đeo chung với những thứ khác )
- Các thứ Quả: hồng, na, ớt và khế. Đặc biệt ớt phải chọn ớt có lẫn màu xanh, đỏ, vàng. Riêng khế thì chọn mỗi khía có những đốm màu khác nhau càng nhiều càng tốt.
- Hồng Hoàng : Tất cả cho vào những túi nhỏ bằng chỉ ngũ sắc đeo thành một chùm trước ngực đứa bé. Các thứ quả thường để cho khô, teo lại để không còn bị lên mốc, hư thối.

        Ngày nay, tại Việt Nam không riêng gì các vùng thôn quê mà ngay cả ở thành thị cũng vẫn còn tục lệ trẻ con đeo bùa ngũ sắc để trừ tà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét